การพัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนว
โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
ชื่อผู้ศึกษา นายสายันต์ ยิ้มแฉ่ง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม 2) เพื่อจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 5 คน ครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น จำนวน 7 คน ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนนพเก้า จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 49 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น การประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน วัดเกาะวิมุตตาราม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนากระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ศึกษาได้พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยให้มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันของโรงเรียน นักเรียน ชุมชน โดยกำหนดให้มี การดำเนินการ 7 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมความพร้อม
ขั้นตอนที่ 2 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นตอนที่ 3 การคัดกรองและแบ่งกลุ่มนักเรียน
ขั้นตอนที่ 4 การส่งเสริมพัฒนานักเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ขั้นตอนที่ 6 การส่งต่อ
ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล
2. การจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
จากการจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตารามดังกล่าว ส่งผลให้โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม มีคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นของโรงเรียน ตามขั้นตอนการดำเนินงาน 7 ขั้นตอน คือ การเตรียมความพร้อม การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองและแบ่งกลุ่มนักเรียน การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ และการประเมินผล ที่สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตารามได้ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินค่าความถูกต้อง/เหมาะสมชองคู่มือ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
3. การประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
จากการประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นการประเมิน ความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำการสอบถาม ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนนพเก้า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนรวมทั้งสิ้น 76 คน ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นที่มีอันดับสูงสุด 3 อันดับ คือ ผู้เชี่ยวชาญระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นที่มีอันดับต่ำสุด คือ ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก