การพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์_ครูพรทิพย์ ไก่แก้ว
โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ผู้รายงาน: นางสาวพรทิพย์ ไก่แก้ว
ส่วนราชการ: โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัภูเก็ต
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purporsive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 3 หน่วย จำนวน 15 แผน 3)แบบทดสอบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดรูปภาพ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.663 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เท่ากับ 92.93/86.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7759 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.59