รายงานผลการพัฒนาอินโฟกราฟิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นายศุภโชค แก้วสง่า
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพอินโฟกราฟิก เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้อินโฟกราฟิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเบิกวิทยาคม จำนวน 37 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 9 สัปดาห์ รวม 28 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ อินโฟกราฟิก เรื่อง โลกและ การเปลี่ยนแปลง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.20 – 0.60 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.26 - .60 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 แบบประเมินความพึงพอใจ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่ออินโฟกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.55 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) และการทดสอบค่าที
ผลการพัฒนาพบว่า
1. สื่ออินโฟกราฟิก เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/86.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิก เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 14.86 ค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.95 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่ออินโฟกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55