การอ่านสะกดคำในภาษาจีนโดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุษารัตน์ อามุตตาภรณ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำในภาษาจีนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จำนวน 36 คน ของโรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนวิชา ภาษาจีน 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำในภาษาจีน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบการอ่านก่อนและหลังเรียน , แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาจีน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบการอ่านสะกดคำในภาษาจีนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคนมาเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลง เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการวิจัยพบว่านักเรียนที่เรียนจากชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน มีความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาจีนได้สูงขึ้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัย พบว่า การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาจีน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาจีนเพื่อแก้ปัญหาทักษะการอ่านภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองถลาง แบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.60/86.83 ซึ่งสูงในระดับดีมาก หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน คิดเป็นร้อยละ 88.60 และได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.83 ดังนั้นแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพสามารถช่วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้อ่านออกเสียงภาษาจีนได้ดีขึ้น