รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว
ชื่อผู้รายงาน นางสาวชื่นกมล ประสาตร์
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียน การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการศึกษากับประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่เรียนรายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบฝึกทักษะ จำนวน 18 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบแผนการดำเนินการทดลอง ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.95/81.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ .7240 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 72.40
4. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.47, = 0.15)