การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้การจัดประสบการณ์ฯ
ประกอบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)
ชื่อผู้วิจัย โสภิดา โพธิ์วิจิตร
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้การจัดประสบการณ์ประกอบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จังหวัดตรัง กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561จำนวนนักเรียน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากเอา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 2)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูล 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามเกณฑ์ 90/90 โดยใช้สถิติร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนซึ่งวัดได้โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมขณะปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน และ ค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติร้อยละของคะแนนที่นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และ 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น (Cronbach’s coefficient of alpha) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 91.92/91.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 90/90
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .7977 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.77
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด