LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

usericon

ชื่อวิจัย:        การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่
            โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้วิจัย:        นางสาวสุภาณีย์ แสงไพทูรย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ส่วนราชการ:    โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ปีที่วิจัย:        2561

บทคัดย่อ

    การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ (1) พัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังทดลองใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 11 เล่ม 2)แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 11 หน่วย 3)แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดรูปภาพ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.663 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
    ปรากฏผลการพัฒนาดังนี้
        1.    ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 85.94/87.12
        2.    ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.7932 คิดเป็นร้อยละ 79.32
        3.    ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ หลังการจัด ประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    สรุปได้ว่า การใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ ที่ได้พัฒนาขึ้น ช่วยให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช เกิดการเรียนรู้ มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ และส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^