เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ รายงานผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากร
เพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย
ผู้ศึกษา : นายวุฒิพงษ์ อุ่นอินต๊ะ
ปีที่ศึกษา : 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝายในด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตเมื่อสิ้นสุดโครงการ และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ปีการศึกษา 2561 ได้ประยุกต์ใช้การประเมินรูปแบบ CIPP Model ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน เป็นนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ด้านการประเมินสภาวะแวดล้อมโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ปีการศึกษา 2561 พบว่าผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นในด้านความสอดคล้องและเหมาะสมต่อสภาวะแวดล้อมโครงการอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝายด้านการประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานตามโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ปีการศึกษา 2561 พบว่าผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นในด้านความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ด้านการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ปีการศึกษา 2561 มีการดำเนินงานเป็นไปตามหลักการ PDCA พบว่าผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามีระดับการปฏิบัติตามหลักการ PDCA อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย การประเมินระดับความสำเร็จผลผลิตของโครงการในเชิงปริมาณและคุณภาพ พบว่าผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ระดับความสำเร็จของผลผลิตที่ได้จากโครงการในเชิงปริมาณและคุณภาพอยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 ด้าน อันประกอบด้วย ด้านทรัพยากรบุคคล ด้านทรัพยากรสื่อวัสดุอุปกรณ์ และแหล่งเรียนรู้ ด้านทรัพยากรสภาพแวดล้อมและด้านการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน สำหรับผลการประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรเพื่อจัดการศึกษาของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 4 ด้าน พบว่า มีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก
5. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการระดมทรัพยากรสำหรับการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านหัวฝาย ปีการศึกษา 2561 ทั้ง 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมระดมทรัพยากรและการลงทุนจากภาคีเครือข่าย/ภาครัฐประชาคม กิจกรรมระดมทรัพยากรและการลงทุนด้านสื่อวัสดุอุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน พบว่ามีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก