การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ วิชาสุขศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา 1
โดย : พวงเพ็ญ ฉิมมาลี
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนตามการสอนแบบกระตือรือร้น เรื่อง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ วิชาสุขศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ วิชาสุขศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน เรื่อง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10 / 81.04 ซึ่งเป็นไปตาม เกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ที่ตั้งไว้และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนตามการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น ในระดับ มาก (x-bar = 4.32, S.D. = 0.65)