รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรีย
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : ยุพาภรณ์ ชูสาย
ปีที่ทำการวิจัย : ปี 2554-2555
บทคัดย่อ
รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์และเพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มประชากร ได้แก่ คณะครูเทศบาล คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) รวมทั้งสิ้น จำนวน 629 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) แบบประเมินความสำเร็จของการดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) และแบบประเมินความพึงพอใจการดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีผลการวิจัยโดยรวมทุกด้านมีความเหมาะสมในระดับ มาก โดยเฉพาะคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ที่ได้รับการพัฒนาโดยรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) โดยภาพรวมมีคุณภาพในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสติปัญญามีคุณภาพสูงสุด รองลงมา คือ ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านร่างกาย ตามลำดับ ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจการดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ด้านภาพรวมในระดับมาก พบว่า ด้านผลการพัฒนาคุณภาพของเด็ก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการกระบวนการจัดประสบการณ์ของครู และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการบริหารจัดการของโรงเรียน