เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้วิจัย นายจักรี ฦาชา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 6/1 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 32 คน จากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) การเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคมเท่ากับ 83.46/81.58 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.7221 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.21
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ที่ใช้การเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคมพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ที่บูรณาการการเรียนรู้ที่ใช้เกมเป็นฐานและการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.38 ,S.D. = 0.48)