รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
ผู้ศึกษา นายศิริชัย เลี่ยมทอง
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนหนองกองพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ จำนวน ๒๙ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) และการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๕ เล่ม ๒) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย และ ๓) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test dependent (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๗๔ /๘๒.๔๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีไทย ลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก