รายงานการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ
ชื่อผู้รายงาน ศุภวรรณ ฤทธิคุปต์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านแม่ปะใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านแม่ปะใต้ จำนวน 26 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีเพียงห้องเรียนเดียวและผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1.) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2.) แผนการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3.) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบก. ของทอแรนซ์ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบ คือ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เท่ากับ 87.66/ 88.70 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการทางด้านความคิดสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05