การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการปร
ผู้ศึกษาค้นคว้า กมลวรรณ นครศรี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดหนองสุทธะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาประเมินโครงการมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. ประเมินผลโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์ CIPP Model โรงเรียนวัดหนองสุทธะ ปีการศึกษา 2561 2. ศึกษาระดับความพึงพอใจของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดหนองสุทธะ ปีการศึกษา 2561 ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์ CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ของโรงเรียนวัดหนองสุทธะ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 60 คน โดยจำแนกได้ดังนี้ ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 22 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 22 เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบสอบเพื่อประเมินโครงการ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์ CIPP Model โรงเรียนวัดหนองสุทธะ พบว่ามีระดับความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการการฯ โดยรวมอยู่ในระดับ เหมาะสมมาก ( = 4.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้ คือ ด้านผลผลิต ( = 4.53) ด้านกระบวนการ ( = 4.52) ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.42) และด้านบริบท ( = 4.41) ตามลำดับ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่แบบสอบถามหลังจากการดำเนินโครงการโดยได้จากการศึกษาความคิดเห็นของ ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โรงเรียนวัดหนองสุทธะ ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์ CIPP Model โรงเรียนวัดหนองสุทธะ สรุปผลการประเมิน ได้ดังนี้ ในด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 ) โดยโรงเรียนมีการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านสุขภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73 ) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 ) นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา ( = 4.75 )
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินงานพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนวัดหนองสุทธะ ปีการศึกษา 2561 แสดงว่า คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนวัดหนองสุทธะ ปีการศึกษา 2561 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ยของทั้งหมด เท่ากับ 4.47 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.86