รายงานพัฒนาการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สื่อ 60 พรรษา
พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขนาดเล็ก ศูนย์เครือข่ายสามพญา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยกระบวนการนิเทศ
แบบความร่วมมือ
ผู้ศึกษา นางสาวนวภรณ์ ปัญญา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของครูผู้สอนภาษาไทย ก่อนและหลังการอบรม 2) เพื่อประเมินความสามารถการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบความร่วมมือ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขนาดเล็ก ศูนย์เครือข่ายสามพญา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 8 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน ซึ่งได้กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 8 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) คู่มือการใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สื่อ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการนิเทศพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สื่อ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยกระบวนการนิเทศแบบความร่วมมือ 3) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินคามสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบความร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า IOC ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1) ครูกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
2) ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2.1) การสังเกตการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครูผู้สอนมีระดับการปฏิบัติในการให้คำแนะนำและปรับแก้ไขการใช้ภาษาไทยที่ไม่ถูกต้องของนักเรียนด้วยวิธีการที่เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88
2.2) เปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 จากโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 8 โรงเรียน พบว่า ผลการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียน จำนวน 2 โรงเรียน มีผลการอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่องเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ด้าน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25.00
3) ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขนาดเล็ก ศูนย์เครือข่ายสามพญา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบความร่วมมือ พบว่า ความรู้ที่ได้จากการอบรมเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย และผู้นิเทศมีความเป็นกัลยาณมิตร เป็นข้อที่ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด