การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายรณยุทธ ทองตะโก
ปีที่ศึกษาคันคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ทำการศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 246 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 45 คน ได้มาโดยการใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 2. เอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด 3. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 9 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 4.แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้จากเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า เอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 80.91/82.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สามารถช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ในการเรียนรู้ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นไป ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.712 พบว่า ความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.20 โดยการศึกษาความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ของนักเรียน
3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชากระบี่ รหัส พ 22102 : พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.56) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.89 (S.D = 2.89 )