การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ผลการวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67 / 80.87 ซึ่งแสดงว่าผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลการทดสอบสูงขึ้นมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเมื่อได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 60.19
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลการประเมินโดยภายรวม อยู่ในระดับมาก