การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวกวินปัทม์ สังข์ศิลป์ชัย ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 49 คน ซึ่งได้จากวิธีการสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาเริ่มทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 รวม 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง (ทั้งนี้ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ประกอบด้วย แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน เป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแต่ละช่วงเนื้อหา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างคำในภาษาไทยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบค่ากับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.69/89.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.34)