การพัฒนาผลการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์11
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย
ผู้ศึกษา นางมาลีรัตน์ พรหมรส
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย จำนวน 20 แผน จำนวน 20 ชั่วโมง ๒) ชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย จำนวน 1 ชุด แบ่งเป็น 5 เล่ม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง0.33 - 0.77 และ ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง0.40 - 0.73 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และ4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภท กาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทย ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย มีค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ ๘๗.90/88.43ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
๒. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทย ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัย มีค่าดัชนีเท่ากับ ๐.6989 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.89
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยอยู่ในระดับมากที่สุด( =๔.56,S.D.= ๐.54)