รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย : นางปริยานุช พลเพชร
ปีที่รายงาน : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).พัฒนาชุดการสอน.เรื่อง.เรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80.2).เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.ก่อนเรียนและหลังเรียน.3).ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4.ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง.จำนวน 34.คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม.(Cluster.Random.Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย.1) ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.จำนวน 5.เล่ม.2).คู่มือการใช้ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.จำนวน.1.เล่ม. 3).แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน.40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ.4).แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 10.ข้อ จำนวน.1.ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.95/81.69
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.93).