รายงานผลการใช้กล่องลากเส้นหรรษา ผู้วิจัยนางปิยวรรณ วารีกุล
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย: นางปิยวรรณ วารีกุล
ปีที่ พ.ศ.: 2561
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้กล่องลากเส้นหรรษา เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา และเปรียบเทียบความสามารถในการลากเส้น โดยใช้กล่องลากเส้นหรรษา เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเตรียมความพร้อม 3 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา3 จังหวัดสงขลา จำนวน 6 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกลีลามือโดยใช้กล่องลากเส้นหรรษาเพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา แบบประเมินผลการใช้กล่องลากเส้นหรรษา เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา และ แบบทดสอบการเขียนลีลามือโดยใช้กล่องลากเส้นหรรษา เมื่อเสร็จสิ้นการสอน ทำการประเมินหลังสอน (Posttest) ซึ่งแบบประเมินการสอนแนบท้ายแผนการสอน และใช้แบบทดสอบการเขียนลีลามือโดยใช้กล่องลากเส้นหรรษาที่ใช้ประเมินก่อนสอน แล้วนำคะแนนที่ได้จากการประเมินทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test Dependent
ผลการวิจัย พบว่า ผลการใช้กล่องลากเส้นหรรษา เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ภาพรวมอยู่ในระดับดี และผลการเปรียบเทียบความสามารถในการลากเส้น โดยใช้กล่องลากเส้นหรรษา เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หลังได้รับการสอนโดยใช้กล่องลากเส้นหรรษา สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05