การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน โดย...
ผู้วิจัย นางสุนิสา ประสิทธิ์นอก
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) 2) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 (80/80) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 โรงเรียนกัลยาณวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ผู้วิจัยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาจีน เพื่อการสื่อสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) ประกอบด้วยเอกสารสำหรับครูผู้สอน (คู่มือครู) และชุดกิจกรรมสำหรับนักเรียน จำนวน 4 ชุด (4 หน่วยการเรียนรู้ รวม 12 เรื่อง) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนก่อนเรียนและหลังเรียนโดย การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 81.56/81.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E1/ E2 (80/80) ที่กำหนดไว้
3) ความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (TBL) โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.66)