รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ภาษาไทย ม.2
ชื่อผู้ศึกษา [COLOR="Red"]นายวสันต์ แก้วสา [COLOR="Blue"]โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม จ.พะเยา
*******************************************
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 36 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 7 ข้อ รวม 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ E1 /E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน เป็นค่าเฉลี่ย (u)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 9 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/89.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม คะแนนสอบก่อนเรียน
มีค่าเฉลี่ย 13.31 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.36 และคะแนนสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 26.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.10 แสดงว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 2.90)