รายงานการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (
โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
ผู้ศึกษา นางสาวปุณยาพร อำนวย
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 - 5 ปี) โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
2) เพื่อเปรียบเทียบผลการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 - 5 ปี)หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาในปฐมวัยชั้นปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)จำนวน 27 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 4 ห้องเรียน สุ่มเลือกมา 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ จำนวน 24 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 - 5 ปี) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (อายุ 4-5 ปี) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.47/95.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัย (อายุ 4-5 ปี) มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05