การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นปร
ผู้จัดทำ: รอซีดะ เจ๊ะแต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้รายงานได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเตรียมปัญญา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับแบบฝึกเสริมทักษะจนครบทั้ง 6 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเตรียมปัญญา ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีค่าพัฒนาเท่ากับร้อยละ 22.67
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39