รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง
โปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา จุติพร คงเจริญ โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อ
เสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลากห้องเรียนจากจำนวน 4 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ( t-test for Paired Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/84.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7557 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.57
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผสมผสานสื่อเสมือนจริง เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.58 S.D.=0.34)