ชุดฝึกทักษะดนตรีสากลเรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โรงเรียนวัดแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ T (T – Test) แบบไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น ในการทดลองรายกลุ่มใหญ่ มีประสิทธิภาพ 81.20/83.33 และเมื่อทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจริง มีประสิทธิภาพ 82.38/84.77 สูงกว่าเกณฑ์ที่คาดหวังไว้ 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจในการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด