รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวศุภวรรณ โพธิ์ยา
สถานที่ โรงเรียนบ้านหนองเอี่ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการศึกษาการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านหนองเอี่ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ในการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักภาษาไทย ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนบ้านหนองเอี่ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 13 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง และเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๕ มีค่าประสิทธิภาพโดยภาพรวม 84.61/86.15
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยภาพรวมหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนและเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเล่มเช่นเดียวกัน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก