การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อส
ชื่อผลงาน การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อสร้างเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอุบลวรรณ จะเฮิง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อสร้างเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อสร้างเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อสร้างเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ กองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือหนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อสร้างเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง 2) แบบทดสอบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญา ระหว่างเรียน ในแต่ละเรื่อง จำนวน 13 ข้อ 3) แบบทดสอบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาหลังเรียนครบทั้ง 8 เรื่อง จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อสร้างเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 7 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือหนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อส่งเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.51/84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลพัฒนาการความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.76 และผลต่างเฉลี่ย ( ) ก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ 7.95
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ชุด นับเพิ่มค่าจำนวน 1 – 10 เพื่อส่งเสริมสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวมพบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกรายการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก