รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการเขียนเรียงความ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการเขียนเรียงความ จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) จำนวน 12 แผน ใช้เวลาเรียน 15 ชั่วโมง และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ชุด และ 4) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการเขียนเรียงความ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) เท่ากับ 86.85 / 89.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการเขียนเรียงความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ย 23.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.67 และมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 44.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.34 และเมื่อนำคะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคนมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 80 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด