เผยแพร่ผลงานวิชาการ คศ.3ผู้บริหารสถานศึกษา
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561
ผู้ประเมิน นางเสาวภา สมาพงค์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตะเสะ อำเภอหาดสำราญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1
ปีที่ประเมิน 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิตด้านความรู้ทักษะพื้นฐานคุณลักษณะพึงประสงค์และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมประเมินโครงการ การประเมินครั้งนี้ศึกษาจากประชากรจำนวน 164 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 9 คน นักเรียนจำนวน 74 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 74 คน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ, x-bar) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ,S.D)
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม(Context) ของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561 พบว่าระดับความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.59 , = 0.24) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.56, S.D = 0.23 )
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561 พบว่าระดับความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ครูอยู่ในระดับมากที่สุด (µ 4.53 , = 0.35) และคณะกรรมการสถานศึกษาพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar =4.59, S.D = 0.33 )
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเกษตร
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยภาพรวม ทั้งสองกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ครูอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.58 , =0.36) และคณะกรรมการสถานศึกษาพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar =4.53, S.D = 0.28 )
4. ด้านผลผลิต (Product) เป็นการประเมินด้านความรู้ทักษะพื้นฐานคุณลักษณะพึงประสงค์และด้านความพึงพอใจต่อโครงการ โดยครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งพิจารณาแต่ละด้าน สรุปผลดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านความรู้ทักษะพื้นฐานและคุณลักษณะพึงประสงค์ของ
นักเรียนของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมทุกกลุ่มมีความคิดเห็นอยู่ระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน กลุ่มนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar =4.87,S.D =0.18) กลุ่มผูปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด( x-bar=4.75, S.D =0.24) กลุ่มครูอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.71 , =0.27) และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.63, S.D = 0.25)
4.2 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจต่อของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านตะเสะ ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมทุกกลุ่มมีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน กลุ่มนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87, S.D= 0.17 ) กลุ่มผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.81, S.D = 0.23 ) กลุ่มครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.70 , = 0.20) และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.69 , S.D = 0.23 )