เผยแพร่ผลงานทางวิชาการปฐมวัย
คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผู้รายงาน : นางสมใจ เด็ดแก้ว ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนากิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุจากสื่อธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 134 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 จำนวน 50 แผน 2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ แบบแผนการศึกษาในครั้งนี้ ผู้รายงานทดลองโดยใช้รูปแบบ One - Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ t - test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/83.94
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และสอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัด กิจกรรมด้วยเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2