แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี
จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางจีระนันท์ ปักปิ่น
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน
จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านหนองชากแง้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ จำนวน 30 ข้อ จำแนกเป็น
ตอบคำถามจำนวน 10 ข้อ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และจับคู่จำนวน 10 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่น
จังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.00/87.33 ผลการเรียนรู้
ด้านการอ่านจับใจความระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก