รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียวิชาคณิตศาสตร์ ป.3
ปีที่วิจัย : 2562
สังกัด : สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตาบลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชา คณิตศาสตร์๓ (ค ๑๓๑๐๑) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา และหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิช า คณิตศาสตร์ ๓ (ค ๑ ๓๑๐๑ ) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ รียนก่อนเรีย และหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชา คณิตศาสตร์ ๓ (ค ๑๓๑๐๑) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชา คณิตศาสตร์ ๓ (ค ๑๓๑๐๑) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการทดลองเพื่อหาประสทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ พบว่า คะแนนระหว่าง เรียนของนักเรียนรวมทุกหน่วยการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 76.15 และคะแนน การทดสอบ หลังจากที่เรียนจนครบทุกหน่วยการเรียนรู้มีคาเฉลยคดเป็นรอยละ 82.12 ดังนั้น บทเรียน คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชา คณิตศาสตร์ ๓ (ค ๑๓๑๐๑) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 76.15/82.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กาหนดไว้
2. การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย บทเรียน คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชา คณิตศาสตร์๓ (ค ๑๓๑๐๑ ) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัย สำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไป ตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย พบว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย วิชา คณิตศาสตร์ ๓ (ค ๑๓๑๐๑) เรื่อง ตัวเลขหรรษา พาเพลินแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด