การพัฒนาความเข้าใจเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แอพพลิเคชั่น GeoGebra ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่า t เท่ากับ 11.044 และ ค่า Sig เท่ากับ .000 ซึ่งมีค่าน้อยกว่าระดับนัยสำคัญ นั่นคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พาราโบลา โดยใช้แอพพลิเคชั่น GeoGebra ประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 7.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.353 และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 16.78 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.483 ค่า t เท่ากับ 46. 879 และ ค่า Sig. เท่ากับ .000 ซึ่งมีค่าน้อยกว่าระดับนัยสำคัญ แสดงว่าค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจะมีค่าสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน นั่นคือ การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พาราโบลา โดยใช้แอพพลิเคชั่น GeoGebra ประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นสามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05