ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านท่า อำเภอไชยปราการ
จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเจนจิรา บุญชู
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านท่า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านท่า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร จำนวน 28 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการหาร จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร จำนวน 1 ฉบับ เครื่องมือทั้งหมด ผู้ศึกษาเป็นผู้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญและผ่านการทดลองใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขแล้ว สำหรับ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาได้ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านท่า
มีประสิทธิภาพ 88.70 / 82.77
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การหาร พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.44 คิดเป็นร้อยละ 41.48 คะแนนเฉลี่ย
หลังเรียน 24.83 คิดเป็นร้อยละ 82.78 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 12.39 คิดเป็นร้อยละ 41.30
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.25