LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

รายงานประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา    นายปรียวิศว์ คงผดุง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแพงศรี
ปีการศึกษา     พ.ศ. 2562

บทคัดย่อ
รายงานประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในด้านสภาวะแวดล้อม 2) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในด้านปัจจัย 3) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในด้านกระบวนการ 4) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในด้านผลผลิต ประกอบด้วย กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน การบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน    จำนวน 11 คน นักเรียนจำนวน 34 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 34 คน รวมกลุ่มตัวอย่างจำนวน 79 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเองโดยแบบสอบถาม ชุดที่ 1 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ชุดที่ 2 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 ชุดที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และชุดที่ 4 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการพบว่า
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนบ้านแพงศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ วิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โครงการนี้มีความสอดคล้องกับแนวทางนโยบายการพัฒนาของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นโยบายโรงเรียน อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือโครงการนี้ได้รับการยอมรับจากบุคลากรในโรงเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพร้อมในด้านวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา การบริหารจัดการการดำเนินโครงการมีความคล่องตัว อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความพร้อมด้านอาคารสถานที่ห้องปฏิบัติงานตามโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดกิจกรรมโครงการเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินงานโครงการเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
4.1 ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูมีการนำผลการดำเนินการมาปรับปรุงการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้และนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน อยู่ในระดับมาก
4.2 ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านสื่อการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ตามสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีความใผ่รู้ใผ่เรียนเพิ่มมากขึ้น อยู่ในระดับมาก
4.3 ด้านการบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความสามารถในการติดต่อประสานงานกับทุกฝ่ายทั้งในโรงเรียนและหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้บริหารมีการมอบหมายงานให้ผู้ร่วมงานตามความถนัดและมีการกำกับติดตามงานเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้บริหารจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานทั้งหน่วยงานและบุคคลอยู่เป็นระยะ อยู่ในระดับมาก
4.4 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สามารถสรุปได้ดังนี้
4.4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (O-NET) ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.43 ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.58 สรุปภาพรวมปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.90
4.4.2 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เฉลี่ยรวม 2 สมรรถนะคิดเป็นร้อยละ 92.18 และปีการศึกษา 2561 เฉลี่ยรวม 2 สมรรถนะคิดเป็นร้อยละ 93.50 สรุปภาพรวมปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.32
4.5 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด เมื่อพิจารณาตามระดับการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 70.97 และระดับดี ร้อยละ 29.03
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^