การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเพ็ญพรรณ มูลมงคล ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2
2.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยเอกสารประกอบ การเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ
3.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จํานวน นักเรียน 37 คน
เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา คือ
1.) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2.) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จํานวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 อุบัติเหตุจากการเดินทาง เล่มที่ 2 ยาสามัญประจําบ้าน เล่มที่ 3 สารเสพติดให้โทษ เล่มที่ 4 เครื่องหมายและสารเคมีอันตราย และเล่มที่ 5 อัคคีภัย
3.) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน จํานวน 20 ข้อ
4.) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จํานวน 10 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One - Group Pretest - Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E, PE, และการทดสอบที (t-test dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ โดยมีประสิทธิภาพเป็น 82.22/81.49
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตประจําวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ภายหลังที่ได้รับการสอนโดยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนได้รับการสอน โดยมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 19.45
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ความปลอดภัยในชีวิต ประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด ( u= 4.71, σ = 0.70)