การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตคิดหรรษา
เกมคณิตคิดหรรษา ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวไพสน สำราญรมย์
สถานศึกษา : โรงเรียนหาดสนุกราษฎร์บำรุง อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกม
คณิตคิดหรรษาก่อนและหลังเรียน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบคะแนน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรม โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็น
นักเรียนชาย-หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหาดสนุก
ราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมเกมคณิตคิดหรรษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แผนการจัดประสบการณ์ประกอบชุดกิจกรรมเกมคณิตคิดหรรษา จำนวน 45 แผน แผนการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ซึ่งผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองตามแบบ One–Group Pretest Posttest Design สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมคณิตคิดหรรษาใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 80/80 และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที(t–test) ผลการศึกษา พบว่า
1. การใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตคิดหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพ 81.83/93.29
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกม
คณิตคิดหรรษา หลังการใช้ชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05