การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระฯ ภาษาไทย ชั้นป.4
ผู้ศึกษา นางสาววราภรณ์ ทองปน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาสัก
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาสัก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(X̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะมีค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.19/85.72 ซึ่งสูงกว่า ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05