LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมฯ

usericon

บทคัดย่อ

เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรม
     เกมเบ็ดเตล็ด เพื่อพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางวาสนา ทับทอง

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด เพื่อพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 4บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด แบบสังเกตพฤติกรรมทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด ซึ่งผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

ผลการศึกษาพบว่า :
1. คะแนนทักษะทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละของคะแนนทักษะทางอารมณ์ตั้งแต่หน่วยการเรียนที่ 1 – 5 เป็น 72.50, 77.87, 82.59, 85.00 และ 88.33 มีระดับคุณภาพ พอใช้, พอใช้, พอใช้, ดี และดี ตามลำดับ นั่นคือทักษะทางอารมณ์มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับจำนวนนักเรียนที่มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีตั้งแต่หน่วยที่ 1–5 คิดเป็นร้อยละ 4.17, 20.83, 41.67, 66.67 และ 83.33
2. คะแนนทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนทักษะทางสังคมตั้งแต่หน่วยการเรียนที่ 1 – 5 เป็น 73.43, 78.06, 80.93, 84.72 และ 87.78 มีระดับคุณภาพ พอใช้, พอใช้, พอใช้, ดี และดี ตามลำดับ นั่นคือทักษะทางสังคมมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับจำนวนนักเรียนที่มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีตั้งแต่หน่วยที่ 1 – 5 คิดเป็นร้อยละ 8.33, 25.00, 29.17, 66.67 และ 87.50
3.    คะแนนทักษะทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p-value < .01)
4. คะแนนทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p-value < .01)
5. คะแนนความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่าโดยภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าก่อนจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง 3 ข้อ อยู่ในระดับน้อย 3 ข้อ หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ การควบคุมอารมณ์ในการเล่น ความมั่นใจในตนเอง และความอดทนรอคอยในการเล่น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^