LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมีเพิ่มเติม

usericon

ผู้วิจัย นายฤทธิชัย วิเศษชาติ

บทคัดย่อ

การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงให้กับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ได้จากการสุ่มแบบยกชั้น 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วย t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 87.50 / 91.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
4. การศึกษาคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน มีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^