การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
การเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ควบคู่กับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของทอร์แรนซ์ (Torrance) 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ควบคู่กับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของทอร์แรนซ์ (Torrance) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ควบคู่กับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ
ทอร์แรนซ์ (Torrance) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.81/89.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ควบคู่กับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของทอร์แรนซ์ (Torrance) คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ควบคู่กับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของทอร์แรนซ์ (Torrance) โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x-bar = 4.16, S.D. = 0.27)