LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน

usericon

ชื่องานวิจัย        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วมกับกระบวนการ            
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด เพื่อพัฒนา
ความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย    นางดวงฤดี โบบทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีที่ทำวิจัย         2560
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
    กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทดลอง ใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 30 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One – Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 5) แบบทดสอบวัดความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ 6) แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    
สรุปผลการวิจัย
    1. ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิด เพื่อพัฒนาความ สามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับมาก ( = 4.07 SD. =0.54)
    2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน
    3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของสลาวิน ร่วม กับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดภาษาพัฒนาความคิดเพื่อพัฒนา ความสามารถและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก( = 3.75 SD. = 0.49)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^