LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับการ
            จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
            โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวประภาภรณ์ ไชโชคดี
              ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา
            สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ    องค์กรปกครองท้องถิ่น
ปีที่พิมพ์     2561

บทคัดย่อ

         การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนสำหรับพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนสำหรับพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 5 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับเท่ากับ 0.78, 0.81, 0.79, 0.77, และ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1.    ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.20/84.34
2.    ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลของชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
ภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด มีค่าเท่ากับ 0.789840 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.98
            3. คะแนนจากการทดสอบหลังเรียน กับคะแนนจากการทดสอบหลังจากที่ได้เรียนผ่านไปแล้วเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วย
ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด มีความคงทนในการเรียนรู้
            จากผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านการอ่านเพิ่มมากขึ้น เป็นแนวทางในการนำมาประยุกต์ใช้สำหรับครูผู้สอนและผู้ที่มีความสนใจในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสามารถดังกล่าว ส่งเสริมให้ผู้เรียนสนใจเรื่องที่เรียนมากขึ้น และสามารถจดจำได้นาน ส่งผลให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดในการอ่านซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษในระดับสูงขึ้น นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^