การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียน
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวประภาภรณ์ ไชโชคดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ องค์กรปกครองท้องถิ่น
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนสำหรับพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนสำหรับพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 5 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับเท่ากับ 0.78, 0.81, 0.79, 0.77, และ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.20/84.34
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลของชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
ภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด มีค่าเท่ากับ 0.789840 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.98
3. คะแนนจากการทดสอบหลังเรียน กับคะแนนจากการทดสอบหลังจากที่ได้เรียนผ่านไปแล้วเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วย
ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด มีความคงทนในการเรียนรู้
จากผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านการอ่านเพิ่มมากขึ้น เป็นแนวทางในการนำมาประยุกต์ใช้สำหรับครูผู้สอนและผู้ที่มีความสนใจในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสามารถดังกล่าว ส่งเสริมให้ผู้เรียนสนใจเรื่องที่เรียนมากขึ้น และสามารถจดจำได้นาน ส่งผลให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดในการอ่านซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษในระดับสูงขึ้น นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้