การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ด้วย Dreamweaver CS3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ผู้วิจัย เอื้องฟ้า ศิริโท
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนเว็บไซต์ด้วย Dreamweaver CS3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน กระบวนการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ การทดลองหนึ่งต่อหนึ่ง การทดลองแบบกลุ่มเล็กและการทดลองแบบภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนเว็บไซต์ด้วย Dreamweaver CS3 แบบทดสอบก่อนเรียนและ แบบทดสอบหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ) และค่าสถิติ T - Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนเว็บไซต์ Dreamweaver CS3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 86.22/86.78 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้กับการเรียนการสอนได้
2. ผู้เรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมากที่สุด มีความคิดเห็นว่าขนาดของตัวอักษรอ่านเห็นได้ชัดเจน ภาพประกอบทั้งหมดเข้ากับเนื้อหาเรื่องราวและ ภาพประกอบมีขนาดเหมาะสมตามลำดับ