LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์

usericon

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดย 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.2) ศึกษาพัฒนาการความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในช่วงระหว่างเรียน 2.3) ศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้
มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน (L : Lesson) ขั้นที่ 2 ศึกษาเรียนรู้ (E : Erudition) ขั้นที่ 3 ฝึกทักษะ (K : Knowledge Training) ขั้นที่ 4 สรุปและประยุกต์ใช้
(Z : Zenith and apply) ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.82/84.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
        2.1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิด
เชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมพบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 14.87
        2.2 ความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ของนักเรียนที่จัด
การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะ
การประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในช่วงระหว่างเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
        2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.72, S.D. = 0.56)
    3. การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงมโนทัศน์และทักษะ
การประยุกต์ใช้ความรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Lekz Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปขยายผลมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^