การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ พัฒนาทักษะสังคม
ผลการวิจัยพบว่า
จากผลการวิจัยผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการประดิษฐ์เศษวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการประดิษฐ์เศษวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.89/87.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. พัฒนาการทักษะด้านสังคมของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการประดิษฐ์เศษวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการทักษะทางสังคมของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการประดิษฐ์เศษวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8543 แสดงว่านักเรียนมีทักษะทางสังคมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 85.43
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการประดิษฐ์เศษวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับความพึงพอใจอยู่ระดับมาก