การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย นายภูสิทธิ์ โบบทอง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชาว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2561โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้างเทศบาลเมืองพังงาจังหวัดพังงาจำนวน25 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชาว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีประสิทธิภาพ 83.71/85.20ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชาว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณีโดยรวมอยู่ในระดับมาก