แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบู
เพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่าน
แบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนาอ้อวิทยา
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์
ชุด The holidays กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test
แบบ Dependent sample
ผลการศึกษามีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการ
ของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 จ านวน 7 เล่ม คือ 1) Happy New Year 2) The Valentine’s day 3) The President’s day
4) The Easter day 5) The Halloween 6) The Thanksgiving dayและ 7) The Christmas day
ค
โดยแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพ (E1/E2
) เท่ากับ 83.08/83.46, 82.69/83.85, 82.98/83.08, 82.88/82.69,
83.17/83.08, 83.08/82.31 และ 82.79/83.46 ตามล าดับ และมีประสิทธิภาพ (E1/E2
) โดยรวม เท่ากับ
82.95/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ที่ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ ชุด The holidays กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.49ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.18